Wednesday 22 October 2008

การหล่อ (Casting)




การหล่อโลหะ

เป็นกรรมวิธีซึ่งเราได้รู้จักกันมานานมากแล้ว และในปัจุบันก็ยังคงใช้กรรมวิธีนี้อยู่ แต่ในปัจจุบันกระบวนการการหล่อได้ปรับปรุงวิธีการก้าวหน้าไปไกลมากแล้ว

การหล่อโลหะ คือวิธีการหลอมโลหะให้ละลายด้วยวิธีการหลอมแบบต่างๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะของชนิดโลหะนั้นๆ เช่น การใช้เตาคิวโปล่า (Cupola) สำหรับการหลอมเหล็กหล่อ, เตาอาร์คไฟฟ้าสำหรับการหลอมเหล็กกล้า และเตาอินดักชั่น (เตาไฟฟ้าเหนี่ยวนำ) สำหรับการหลอมโลหะทองแดงผสม (ในปัจุบันจะพบว่าการหลอมเหล็กเพื่องานหล่อจะนิยมใช้เตาอินดักชั่นในการหลอม ไม่ว่าจะเป็นงานหล่อเหล็กหล่อหรืองานหล่อเหล็กกล้าก็ตาม) เมื่อโลหะหลอมเหลวดีแล้วก็จะนำน้ำเหล็กไปเทลงบนแบหล่อ ซึ่งจะทำด้วยวัสดุที่ทนความร้อน ทำให้เกิดรูปทรงตามที่เราต้องการ

ถ้าเราต้องการที่จะหล่องานขึ้นมาชิ้นหนึ่ง เราจะต้องนำชิ้นงานจริงมาทำแบบจำลอง ซึ่งแบจำลองอาจจะทำมาจากไม้หรือวัสดุอย่างอื่นก็ได้ เช่น โฟม โดยต้องมีการเผื่อขนาดกันการหดตัว แบจำลองนี้เราจะเรียกว่า "Pattern" พอเราได้ "Pattern" นำมาปั้นแบด้วยทราย (ทรายผสมดินเหนียว) ดึงแบบไม้ออกจากตัวแบบหล่อที่ปั้นด้วยทราย จะทำให้เกิดเป็นช่องว่าง (Cavity) ขึ้น จากนั้นเราก็วางตำแหน่งรูสำหรับใช้ในการเทน้ำโลหะเข้าไปได้สะดวก แล้วนำน้ำเหล็กมาเทลงรูเท เมื่อโลหะแข็งตัวภายในแบบแล้ว ให้รื้อเอาทรายออกก็จะได้ชิ้นงานหล่อที่มีขนาดใกล้เคียงกับความต้องการของเรา

วิธีการหล่อที่ใช้กันในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธีเช่น

1.ถ้าใช้ทรายทำแบบจะเรียกว่า Sand Casting
2.ถ้าใช้โลหะทนความร้อนในการทำแบบหล่อจะเรียกว่า (Gravity Die Casting)
3.ถ้าใช้แบหล่อทำด้วยโลหะและมีการใช้ความดันช่วยในการฉีดโลหะหลอมเหลวให้ไหลเข้าไปแบจะเรียกว่า (HIgh Pressure) Die Casting
4.ถ้านำแบบหล่อมาหมุนเหวี่ยงให้โลหะเข้าไปในแบได้ดีจะเรียกว่า Centifugal Casting

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com