Wednesday 10 December 2008

วิธีการไสชิ้นงาน

เครื่องไสนอน
วิธีการไสชิ้นงาน
เครื่องไสจัดได้ว่าเป็นเครื่องจักรที่ช่วยลดขนาดของงานให้ได้รูปทรงตามความต้องการ ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว กลไกและการทำงานภายในเครื่องก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนให้ความสะดวกในการทำงานสูง องค์ประกอบหลักของการไสงานจะประกอบด้วยตัวมีดไส ( CUTTING TOOL ) และชิ้นงานลักษณะของการทำงานจะแบ่งออกเป็น

1. กรณีชิ้นงานอยู่กับที่ คมตัด ( CUTTING TOOL ) จะใช้กับเครื่องไสขนาดเล็ก หรือเรียกกันว่าเครื่องไสช่วงสั้น ( SHAPER MACHINE )

2. กรณีชิ้นงานเคลื่อนที่ แต่คมตัด ( CUTTING TOOL ) อยู่กับที่จะใช้กับเครื่องไสขนาดใหญ่หรือเรียกว่าเครื่องไสช่วงยาว ( PLANER MACHINE OR SLOTING MACHINE )




อุปกรณ์จับยึดชิ้นงานไส ที่นิยมใช้กันมากโดยทั่วไปได้แก่ปากกาจับชิ้นงาน โดยจะประกอบเข้ากับโต๊ะของเครื่องไส โดยการจับยึดของสลักเกลียวและนอตผ่านร่องที ( T-SLOT )
นอกจากปากกาก็มีอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้จับยึดชิ้นงาน เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะของงานและสะดวกต่อการทำงาน

การจับชิ้นงานไสด้วยปากกา การจับยึดด้วยปากกาส่วนใหญ่จะเป็นชิ้นงานขนาดเล็ก เพราะให้ความสะดวกและรวดเร็วในการจับยึดมาก ถึงแม้จะทำในรูปของงานผลิต ปากกาจะถูกตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเพียงครั้งเดียวสามารถจับงานได้ทั้งหมดได้ เมื่อเลิกใช้งานก็ปรับให้อยู่ในสภาพเดิมได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

วิธีการจับชิ้นงานไส
เมื่อขันล็อคปากกาแน่นแล้ว ชิ้นงานจะโก่ง บิดตัว ไม่อยู่ในแนวระดับจะต้องใช้ค้อนไม้หรือค้อนยางเคาะ ภายหลังจากการขันล็อคปากกาพอตึง ๆ เพื่อช่วยให้การเบี่ยงตัวของชิ้นงานลดลงให้ล็อคแน่นงานจะอยู่ในแนวระดับ
ในการปรับระดับของชิ้นงานลักษณะนี้ไม่ควรจะใช้ค้อนเหล็กเคาะ เพราะจะทำให้งานเป็นรอย หรือร้าวภายในเนื้องานได้ ทิศทางของการไสงานจะเห็นได้ว่าแรงดันไสของมีดไส จะออกแรงต้านการจับยึด ดังนั้นการตั้งชิ้นงานไสจะต้องคำนึงถึงและตั้งให้เหมาะสมกับการทำงาน



Tags: , , , , ,

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com