Saturday 18 September 2010

การเลือกใช้แก๊สและผสมแก๊สในการเชื่อมโลหะด้วยวิธี MIG



การเลือกใช้แก๊สปกป้องรอยเชื่อมสำหรับการเชื่อมแบบ MIG อาจจะมีปัญหาบ้างกับบรรยากาศรอบ ๆ เปลวไฟเชื่อม (arc stability) รูปร่างของรอยเชื่อม (bead shape) ความซึมลึกของรอยเชื่อม (penetration) หมายถึงระยะของรอยเชื่อม ความซึมลึกของรอยเชื่อม หมายถึงระยะของบริเวณการละลายกินลึกลงไปภายใต้ผิวหน้าของชิ้นงาน การไม่มีรูพรุนในรอยเชื่อม(freedom from porosity) และอัตราเร็วในการเชื่อมที่ยอมให้ การที่จะเลือกแก๊สที่เหมาะสมเราจะต้องพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวนี้ และพิจารณาราคาของแก๊สแต่ละชนิดด้วย

ระบบการเชื่อม MIG
แก๊สที่สำคัญสำหรับใช้ในการเชื่อมแบบ GTAW (Gas Tungsten Arc Welding) และแบบ MIG มี 3 ชนิดด้วยกัน คืออาร์กอน ฮีเลียม และคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้แก๊สทั้ง 3 ชนิดนี้ กับวิธีการเชื่อมทั้ง 2 วิธี ทำให้สามารถเชื่อมจรวด (misiles and rockets) เครื่องยนต์เจ๊ต (jets) และเตาปฏิกรณ์ปรมาณู (nuclear reactors) ซึ่งทำด้วยโลหะยุคอวกาศ (space-age metals) ได้โดยไม่มีรูพรุน

สำหรับการเชื่อมแบบ MIG จะใช้แก๊สชนิดเดียวหรือใช้แก๊สผสม เพื่อทำให้การปกป้องรอยเชื่อม เป็นไปได้ดีที่สุด ก็ได้ ในกรณีเช่นนี้จะใช้อาร์กอนหรือฮีเลียมที่มีความบริสุทธิ์มากกว่า 99.9 % จะให้ผลดีที่สุด ส่วนแก๊สเฉื่อยชนิดอื่น ๆ เช่น ซีนอน (xenon) คริปตอน (krypton) เรดอน (radon) และนีออน (neon) ต่างก็หายากและราคาแพงเกินไป

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com