Tuesday 21 September 2010

สเตลไลท์ (Stellites)




สเตลไลท์ เป็นโลหะผสม , โคบอลท์ – โครเมียม – ทังสะเตน , ประกอบด้วยโครเมียม 25 – 35 % ,
ทังสะเตน 4 – 25 % , คาร์บอน 1 – 3 % และที่เหลือเป็นโคบอลท์ ความแข็งของสเตลไลท์ ประมาณ 40 – 60 HRC , ขึ้นอยู่กับทังสะเตนและปริมาณคาร์บอน โครงสร้างประกอบด้วย ทังสะเตนและคาร์ไบด์ ,
มีคุณสมบัติให้ความแข็งสูง , ความต้านทางต่อการสึกหรอสูง , และความต้านทานต่อการกัดกร่อนสูง , ความต้านทานต่อการอ่อนตัวที่อุณหภูมิได้ดีเลิศ (Excellent Red Hardness) คุณสมบัติรวมกันเหล่านี้ เหมาะสมที่ใช้ทำเป็นเครื่องมือตัด
สเตลไลท์เป็นเครื่องมือสำหรับตัดโลหะใช้กันอย่างกว้างขวาง ใช้ในงานกลึง , งานไสเหล็กกล้า , เหล็กหล่อ , เหล็กเหนียวหล่อ , เหล็กกล้าไร้สนิม , ทองเหลือง และวัสดุที่ต้องกลึง , ไสทั้งหลาย สามารถใช้งานที่ความเร็วสูงกว่าเหล็กกล้าเครื่องมือความเร็วสูง สเตลไลท์ผสมตามปกติได้มาจากการหล่อ , เพื่อให้ได้รูปร่าง , ขนาดตามความต้องการได้ แต่ไม่เหนียวเท่ากับเหล็กกล้าความเร็วสูง ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติอ่อน และเปราะ มากกว่าเหล็กกล้าความเร็วสูง(HSS), ดังนั้นในงานกลึง และงานไสต้องใช้ความเร็วตัดและอัตราป้อนให้เหมาะสม

สเตลไลท์ใช้ทำเครื่องมือตัดคมตัดเดี่ยวกับเครื่องกลึง ( มีดกลึง ) มีดกัด , กัดเป็นจุด , เครื่องคว้านรู , เครื่องมือขึ้นรูป , เครื่องมือขัดเงา , แม่พิมพ์ตัดขอบ , เกจบล็อค , หรือเครื่องมือเกษตรกรรม , เครื่องมือที่ทนทานต่อการสึกหรอ เช่น ชิ้นส่วนเครื่องบด , เครื่องมือเจียรนัย ฯลฯ



CBN (Cubic boron nitride)
CBN เป็นวัสดุเครื่องมือตัดชนิดแข็งพิเศษ CBN เป็นสารสังเคราะห์ที่ไม่มีในธรรมชาติ โดยการนำเอาโบรอนและไนโตรเจนผสมกัน และอยู่ในรูปของ Hexagonal แล้วนำไปกดภายใต้ความดัน 70 kbar ที่อุณหภูมิ 2000 °K โบรอนจะเปลี่ยนโครงสร้างอยู่ในรูปของ Cubic Boron มีความหนาแน่นประมาณ 3.5 g/cm3 สีออกสีน้ำผึ้งจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ความแข็งเกือบเท่าเพชร CBN จะเปลี่ยนโครงสร้างกลับมาอยู่ในรูปของ Hexagonal ที่อุณหภูมิ 1300 °C (อุณหภูมิการตัดเฉือน)
ถ้านำมาเป็นวัสดุมีดตัดมักจะทำเป็นแผ่น สำหรับการลับวัสดุเครื่องมือตัดชนิด CBN จะใช้หินเจียระไนเพชรเบอร์ D100 และตามด้วย D40 หรือเบอร์ที่ละเอียดมากกว่านี้

CBN จะใช้เป็นวัสดุเครื่องมือตัดโลหะ เช่น เหล็กเครื่องมือ (Tool Steel) เหล็กแข็ง เหล็กหล่อสีเทา เห
ล็กที่ผ่านการชุบแข็ง

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com