Tuesday 7 June 2011

ขบวนการตัดด้วยแก๊สออกซิเจน

ขบวนการตัดด้วยแก๊สออกซิเจน (Oxygen Cutting)



ขบวนการตัดด้วยแก๊สออกซิเจน หรือ Oxygen Cutting (OC) เป็นประเภทของการตัดที่ใช้ในการกำจัดเนื้อวัสดุที่หลอมละลายเมื่อได้รับอุณหภูมิสูงที่เกิดจากปฏิกิริยาคายความร้อนระหว่างออกซิเจนและชิ้นงานที่ตัด ในกรณีที่เราใช้ตัดวัสดุที่มีความสามารถในการต้านทานการเกิดออกซิไดซ์ได้ดี จำเป็นต้องเติม flux ของสารเคมีหรือผงโลหะเข้าไปช่วย การตัดด้วยแก๊สออกซิเจน มีหลายประเภทได้แก่ Oxyfuel Gas Cutting, Oxygen Arc Cutting, Oxygen Lance Cutting, Chemical Flux และ Metal Powder Cutting

ชุดหัวตัดแก๊ส
Oxyfuel Gas Cutting (OFC)
OFC หรือเรียกกันโดยทั่วไปว่า การตัดแก๊ส เป็นกระบวนการกำจัดเนื้อโลหะที่ได้รับความร้อนจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างออกซิเจนและโลหะที่ถูกตัดที่อุณหภูมิสูง และใช้เปลวไฟของแก๊สเชื้อเพลิงที่เผาไหม้กับออกซิเจนในการรักษาระดับของอุณหภูมิไว้ ในกรณีที่ตัดโลหะที่มีความสามารถในการต้านทานการเกิด Oxidation ได้ดี จะมีการเติม Chemical Flux หรือผงโลหะเข้าไปในกระแสของออกซิเจน

หัวตัดแก๊ส มีความสะดวกในการใช้งานและสามารถใช้ตัดแผ่นโลหะได้หนาถึง 200 มม. สามารถตัดได้เร็ว , ขอบของงานที่ตัดมีคุณภาพดี และมีราคาไม่แพง

หลักการทำงาน
กระบวนการตัดแก๊สจะใช้หัวตัดซึ่งปลายมีลักษณะเป็นคอคอด (Nozzle) โดยหัวตัดจะทำหน้าที่ให้ความร้อนเพื่ออุ่นชิ้นงาน(Preheat) โดยใช้เปลวไฟจากส่วนผสมของแก๊สเชื้อเพลิงและออกซิเจน จนทำให้ชิ้นงานเริ่มหลอมเหลวและเป่าโลหะที่หลอมเหลวออกไป

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com