Tuesday 5 July 2011

หัวตัดเครื่องวอเตอร์เจ็ท (Waterjet Cutting)

หัวตัดระบบแอบราซีฟวอเตอร์เจ็ท (Abrasive Waterjet Cutting)
ภายในระบบแอบราซีฟวอเตอร์เจ็ท (Abrasive Waterjet Cutting) ทุกตัว จะเป็นระบบเพียร์ว วอเตอร์เจ็ท (Pure Waterjet Cutting) ด้วย หัวขัดถูกติดตั้งเพิ่มเติมขึ้น หลังจากสร้างกระแสน้ำ แรงดันบริสุทธิ์ขึ้นแล้ว จากนั้น อนุภาคสารกัดกร่อน จะเร่งความเร็วคล้ายกับกระสุนปืน ลงไปยังท่อผสม



Abrasive Waterjet Cutting
สารกัดกร่อนที่ใช้ในงานตัดระบบแอบราซีฟวอเตอร์เจ็ท (Abrasive Waterjet Cutting) คือเม็ดทรายแข็งซึ่งถูกคัดสรรและเลือกขนาดมาโดยเฉพาะ สารกัดกร่อนที่ใช้กันทั่วไปคือโกเมน โกเมนมีความแข็ง หยาบ และราคาไม่แพง เช่นเดียวกับกระดาษทรายสีชมพูที่หาได้ใน ร้านขายอุปกรณ์เครื่องโลหะ ขนาดของโกเมน แต่ละขนาดมีเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไปดังนี้:

- 120 Mesh – ให้สำหรับพื้นผิวอ่อนนุ่ม

- 80 Mesh – ใช้สำหรับงานตัดทั่วไป

- 50 Mesh – ตัดได้เร็วกว่าขนาด 80 Mesh เล็กน้อย และให้พื้นผิวที่หยาบเล็กน้อย

ท่อผสมทำหน้าที่คล้ายเป็นลำกล้องปืนไรเฟิลเพื่อที่จะเพิ่มอัตราเร่งอนุภาคสารกัดกร่อน ซึ่งมีอยู่หลายขนาด และอายุการใช้งานที่แตกต่างกันไป ท่อผสมมีขนาดยาวประมาณ 3 นิ้ว เส้นผ่าศูนย์กลาง ¼ นิ้ว และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในอยู่ที่ระหว่าง 0.020 ถึง 0.060 นิ้ว ซึ่งขนาดที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุดคือขนาด 0.040 นิ้ว.



แม้ว่าเครื่องตัดระบบแอบราซีฟวอเตอร์เจ็ท (Abrasive Waterjet Cutting) จะใช้งานได้ง่ายและ “ทนทาน” ท่อผสมก็ยังจำเป็นต้องได้รับ การเอาใจใส่ในการใช้งาน ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีในระบบวอเตอร์เจ็ท คือการคิดประดิษฐ์ท่อผสมที่มีอายุการใช้งาน ที่ยืนยาวอย่างแท้จริง แต่น่าเสียดายที่ท่อดังกล่าวเปราะบางยิ่งกว่าท่อทังสเตนคาร์ไบด์ที่มีใช้อยู่ก่อนหน้านี้ หากว่าหัวตัดมาสัมผัสกับปากหนีบยึดวัตถุ เครื่องถ่วง หรือวัสดุที่เล็กเพื่อตัดแล้ว อาจทำให้ท่อแตกได้ ท่อที่แตกจะไม่สามารถนำไปซ่อมแซมใช้ได้อีก ระบบอันทันสมัยที่สุดในทุกวันนี้ได้รวมเอาเครื่องตรวจจับการชนกัน เพื่อยืดเวลาของท่อผสมสำรองไว้ได้อีก

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com