Monday 22 December 2008

Waterjet Cutting

Pure Waterjet Cutting
ชนิดของ Waterjets Cutting มี 2 ชนิด
1. Pure Waterjets
2. Abrasive Waterjets

Pure Waterjets
เป็นเครื่องมือการตัดแบบดั้งเดิมแต่แรกที่มีการใช้เทคโนโลยี Water Cutting เข้ามาในวงการอุตสาหกรรม ซึ่งเริ่มมีการใช้ในช่วงกลางปี 1970 ในอุตสาหกรรมจำพวกตัดกระดาษ เช่น กระดาษชำระ ผ้าอ้อมที่ใช้แล้วทิ้ง และชิ้นส่วนภายในรถยนต์ ในส่วนของการตัดกระดาษชำระหรือผ้าอ้อมนั้น ค่าความชื้นที่ได้นั้นมีค่าที่น้อยกว่าการที่เราเอามือเราไปจับ หรือ หายใจลดเสียอีก



คุณสมบัติของ Pure Waterjet มีดังนี้
1. ให้ลำกระแสน้ำที่ออกมาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.004 นิ้ว ถึง 0.010 นิ้ว
2. ให้รายละเอียดในการตัดในรูปแบบของเรขาคณิตอย่างละเอียด
3. เสียวัตถุไปน้อยในระหว่างการตัด
4. ไม่เกิดความร้อนจากการตัด
5. สามารถตัดให้มีขนาดใหญ่มากได้
6. สามารถตัดให้มีขนาดเล็กมากได้
7. ใช้เวลาในการตัดเร็วมาก
8. สามารถตัดวัสดุที่อ่อน หรือ เบา เช่น ไฟเบอร์กลาส ฉนวนได้
9. ใช้แรงในการตัดที่น้อยมาก
10. วัสดุที่ตัดมีความคงทน สวยงามกว่าการตัดแบบอื่น
11. สามารถติดตั้งได้ง่าย
12. สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง



ใน Waterjet Cutting สิ่งที่ทำให้วัสดุหลุดออกไป สามารถอธิบายได้ในรูปของการกัดเซาะ ที่เกิดจากความเร็วเหนือเสียง ไม่ได้เกิดจากความดันแต่เกิดจากความเร็วของกระแสน้ำที่กัดเซาะเอาอนุภาคหรือเกรนของวัสดุให้หายไป ซึ่งจะเกิดจากการเปลี่ยนความดันให้กลายเป็นความเร็วด้วยลักษณะของโครงสร้างของหัวฉีด ซึ่งหัวฉีดจะมีรูซึ่งมีขนาดเล็กมากเอาไว้ให้น้ำออกมา ซึ่งโดยทั่วไปที่ความดันประมาณ 40,000 psi นั้นจะให้ความเร็วของน้ำเท่ากับ 2 มัค และที่ความดันประมาณ 60,000 psi จะให้ความเร็วของน้ำที่ประมาณ 3 มัค

หัวฉีดของ Waterjet Cutting ทำมาจากวัสดุหลักๆ 3 ชนิดได้แก่
1. ไพลิน (Sapphire)
2. ทับทิม (Ruby)
3. เพชร (Diamond)

โดยส่วนมากแล้วเราจะนิยมใช้ไพลินในการทำหัวฉีด ซึ่งการทำหัวฉีดนั้นจะทำด้วยมือคน ซึ่งสามารถทำให้คุณภาพของน้ำที่ออกมาดี อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ มีอายุการใช้งานประมาณ 50-100 ชั่วโมงตัด แต่ถ้าหากว่านำไปใช้ใน Abrasive Waterjets จะทำให้ชั่วโมงการใช้งานลดลงไปครึ่งหนึ่งของแบบ Pure waterjetsส่วนทับทิมนั้นจะนิยมใช้ใน Abrasive Waterjets เนื่องมาจากว่าลักษณะของกระแสน้ำที่นั้นเหมาะกับในงานของ Abrasive Waterjets แต่ว่าไม่เหมาะที่ใช้กับในงานของ Pure Waterjets ส่วนในเรื่องของราคานั้นมีราคาใกล้เคียงกับไพลินส่วนเพชรนั้นมีอายุการใช้งานที่นานมากที่สุด ประมาณ 800-1000 ชั่วโมงตัด แต่มีราคาที่สูงกว่าวัสดุอื่นประมาณ 10-20 เท่า เหมาะที่จะใช้ในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้เพชรยังสามารถที่จะนำไปทำความสะอาดด้วยวิธีอัลตราโซนิค แล้วสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีก

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com