Saturday 2 October 2010

หลักการทำงานของเครื่องตัดพลาสม่าซีเอ็นซี

พลาสม่าซีเอ็นซี (Plasma cnc machine cutting)
โต๊ะตัดพลาสมา 3 แกนเป็นเครื่องจักรประเภทหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มของเครื่อง CNC (Computer Numerical Control) ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้คอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนช่วยในการควบคุมการเคลื่อนที่ในการตัดชิ้นงานและควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานโดยทำงานร่วมกับข้อมูลเชิงตัวเลขที่ป้อนให้กับระบบควบคุมในรูปแบบของรหัสหรือ G-Code , M-Code ซึ่งลักษณะการทำงานสามารถอธิบายได้ดังนี้



Computer

1. คอมพิวเตอร์ (PC Computer) ทำหน้าที่ประมวลผลผ่านซอฟแวร์ที่เรียกว่า “Software Controller” ซึ่งหน้าที่หลักของซอร์ฟแวร์นี้จะทำการอ่านข้อมูลที่ผู้ใช้ป้อนให้ในรูปแบบ G-Code, M-Code หากเป็นการ Run อัตโนมัติก็จะทำการอ่านเรียกบรรทัดเพราะส่งข้อมูลไปสู่บอร์ดควบคุมการขับ เคลื่อน (Driver board) ต่อไป

Driver Board บอร์ดควบคุมการเคลื่อนที่

2. ส่วนบอร์ดควบคุมการขับเคลื่อน (Driver Board) ทำหน้าที่รับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ผ่านทาง Parallel Port ประมวลผลเพื่อขับสเต็บเปอร์มอเตอร์ ให้เคลื่อนที่ตามระยะที่คอมพิวเตอร์กำหนด

Plasma cnc machine cutting

3. ส่วนโต๊ะตัด (Table Cut) ทำหน้าที่ขับเคลื่อนตามข้อมูลที่ส่งมาจากบอร์ดควบคุมอาทิเช่น เมื่อรับข้อมูลให้เคลื่อนที่แกน X ไป 100 mm. มอเตอร์แกน X ก็จะทำการขับเฟืองสะพานให้เคลื่อนที่ไปเป็นไประยะ 100 mm. เช่นกัน สำหรับส่วนโต๊ะตัด (Table Cut) จะสามารถจับยึดหัวตัดพลาสมามือได้จึงทำให้มีการเคลื่อนที่ของแกนใดๆ หัวตัดก็จะเดินตัดงานนั้นเอง

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com