Monday 25 April 2011

การตัดโลหะแผ่น

การตัดโลหะแผ่นด้วยการใช้ Punch และ Die แผ่นชิ้นงานจะถูกตัดด้วยคมตัดสองอย่างคือ จะถูกตัดด้วยคมตัดของ Punch ซึ่งเป็นขอบของคมตัดในและคมตัดของ Die ซึ่งเป็นขอบของคมตัดนอก ระหว่างขอบของคมตัดด้านในและคมตัดด้านนอกจะมีช่องว่างเล็กๆเกิดขึ้นช่องว่างนี้เรียกว่า “Clearance” ในการตัดโลหะแผ่นแรงที่ให้แก่ Punch และ Die เพื่อใช้ในการตัดโลหะเรียกว่าแรงเฉือน (Shear force) แรงนี้จะมีขนาดเท่ากันและอยู่ตรงข้ามกันโดยมีช่องว่างเล็กๆ อยู่คั่นกลางแรงทั้งสองนี้ เมื่อมีแรงมากระทำต่อโลหะจะทำให้เกิดความเค้นเฉือน (Shear Stress) ขึ้นบนชิ้นงาน แต่ในโลหะแผ่นจะมีแรงที่ต่อต้านแรงเฉือน (Shear Strength) ถ้าแรงเฉือนมีขนาดมากพอที่จะทำให้เกิดความเค้นเฉือนมากกว่าความแข็งแรงของโลหะนั้นก็จะทำให้โลหะขาดออกจากกัน



กระบวนการตัดขึ้นรูปโลหะแผ่นด้วยการตัดเฉือน (Shearing)

Shearing Machine (เครื่องตัดโลหะแผ่น)
การตัดเฉือนเป็นกระบวนการตัดวิธีหนึ่งเพื่อตัดชิ้นงานให้ขาดออกจากกัน ลักษณะของการตัดนั้นจะต้องตัดให้ขาดเป็นเส้นตรงแต่เพียงอย่างเดียว ชิ้นงานที่ถูกตัดให้ขาดด้วยกรรมวิธีนี้จะเรียกชิ้นงานนั้นว่าแผ่นชิ้นงานหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการนำไปใช้งาน การตัดแบบเฉือนนี้ชิ้นงานจะถูกนำไปตัดบนเครื่องจักรที่เรียกว่า เครื่องตัดโลหะแผ่น (Square shears) ซึ่งเครื่องตัดโลหะแผ่นนี้อาจจะเป็นประเภทใช้มือโยก ใช้เท้าเหยียบ หรือใช้พลังงานอย่างอื่นช่วยตัดก็ได้ ที่ตัวเครื่องจะมีแผ่นใบมีดขนาดยาวตั้งแต่ 50 มม. ถึง 2000 มม. อยู่ 2 อันทำหน้าที่เป็นตัวตัดชิ้นงานและมีเกจสำหรับวัดความยาวของชิ้นงานที่จะตัดอยู่บนตัวเครื่องด้วย เครื่องตัดโลหะแผ่นแบบนี้มีขีดจำกัดอยู่อย่างหนึ่งคือ จะตัดชิ้นงานออกมาเป็นเส้นตรงๆ แต่เพียงอย่างเดียว

การตัดเฉือนนั้นเป็นกรรมวิธีในการตัดชิ้นงานให้ได้ชิ้นงานเป็นแผ่นชิ้นงานออกมา รูปร่างของแผ่นชิ้นงานจะเป็นแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน การใช้กรรมวิธีนี้ตัดชิ้นงานจะประหยัดได้มาก การตัดเฉือนนั้นไม่ใช่กระบวนการขึ้นรูปโดยการกดกระแทก (Stamping) เพราะว่าไม่มีการใช้ดายในกระบวนการนี้

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com