Wednesday 27 April 2011

การตัดขาดและการตัดแผ่นชิ้นงานออก

การตัดขาด (Cutoff)
การตัดขาดเป็นกระบวนการตัดอีกวิธีหนึ่งซึ่งจะต้องตัดตามเส้นที่ขีดเอาไว้และการตัดนั้นไม่จำเป็นต้องตัดเป็นเส้นตรงเสมอไป อาจตัดให้เป็นเส้นโค้งหรือเป็นเส้นตั้งฉากก็ได้ ชิ้นงานที่ได้จากการตัดโดยขบวนการนี้เรียกว่า แผ่นชิ้นงาน



การตัดขาดนั้นจะทำการตัดชิ้นงานบนดาย ดังนั้นกระบวนการนี้จึงถือเป็นกระบวนการขึ้นรูปโดยการกดกระแทก ที่แท่งดายนั้นจะถูกทำเป็นลักษณะของเส้นคมตัดหนึ่งเส้น (one single – line cut) เพื่อให้ได้แผ่นชิ้นงาน 1 แผ่นต่อการตัดหนึ่งสโตก (stroke) หรืออาจจะทำเส้นคมตัดสองเส้นที่เหมือนกัน (two identical single-line cuts) เพื่อตัดแผ่นชิ้นงานให้ได้สองแผ่นต่อการตัดหนึ่งสโตก หรืออาจจะทำการตัดแผ่นชิ้นงานให้ได้หลายๆ แผ่นต่อการตัดหนึ่งสโตก โดยการเพิ่มเส้นคมตัดให้มาก

การตัดเศษโลหะออก (Parting)
กระบวนการตัดเศษโลหะออกเป็นกระบวนการหนึ่งที่ทำการตัดโดยการใช้ขอบเส้นคมตัดสองเส้นบนแท่งพั้นช์ เพื่อตัดแผ่นชิ้นงานออกมาหนึ่งแผ่น และกระบวนการนี้เป็นการขึ้นรูปโดยการกดกระแทกกระบวนการหนึ่ง

การตัดแผ่นชิ้นงาน (Blanking Process)
การตัดแผ่นชิ้นงานออก (Blanking)
กระบวนการตัดแผ่นชิ้นงานออกเป็นกระบวนการตัดชิ้นงานอีกวิธีหนึ่ง โดยจะตัดโลหะแผ่นย่อยออกเป็นรูปต่างๆ ตามที่ต้องการ จะสังเกตเห็นว่าขณะที่มีการตัดนั้นจะมีแผ่นชิ้นงานหลุดออกมา แต่เศษโลหะที่เกิดจากการตัดยังไม่หลุดออกยังคงเป็นโลหะแผ่นย่อยซึ่งมีรูอยู่ตรงกลางมากมาย เศษโลหะจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อการตัดชิ้นงานได้ถูกดำเนินการไปจนกระทั่งหมดตามความยาวของโลหะแผ่นย่อยนั้น

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com