Monday 2 May 2011

กระบวนการตัดขึ้นรูปโลหะแผ่น

การตัดรู (Punching)
เมื่อต้องการรูบนแผ่นชิ้นงานหรืองานอื่นๆ ที่ผิดเสร็จแล้วและต้องการนำมาตัดรูจะทำได้โดยการใช้กระบวนการที่เรียกว่า การตัดรู (Punching) ขนาดของรูที่ต้องการตัดนั้นไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เท่ากันทุกรู จะตัดรูกลมหรือรูสี่เหลี่ยมก็ได้



การเจาะรูขึ้นปีกที่ขอบรู
การตัดรูเป็นรูยาว (Slotting)
กระบวนการตัดรูเป็นรูยาวและกระบวนการตัดรูเป็นขบวนการตัดที่คล้ายๆ กันมีข้อแตกต่างกันคือ กระบวนการตัดรูเป็นรูยาวนั้นจะใช้ตัดรูที่เป็นรูกลมยาวหรือรูสี่เหลี่ยมยาว โดยจะตัดที่แผ่นชิ้นงานหรือที่ชิ้นส่วนอื่นๆ กระบวนการนี้ถือว่าเป็นกระบวนการขึ้นรูปโดยการกดกระแทกด้วยเหมือนกัน

การตัดรูเป็นกลุ่ม (Perforating)
กระบวนการตัดรูเป็นกลุ่มนั้นจะประกอบไปด้วยการตัดรูเป็นกลุ่มโดยกระบวนการตัดรูและขบวนการตัดรูเป็นรูยาวรวมกัน รูนั้นอาจจะตัดพร้อมกันทีเดียวหรืออาจจะตัดเป็นขั้นตอนไปก็ได้ โดยปกติแผ่นชิ้นงานที่นำมาตัดรูด้วยกระบวนการนี้ต้องการมีตำแหน่งของรูที่ตัดเป็นระยะห่างเท่าๆ กันและการตัดรูต้องทำในดายเท่านั้น

การตัดขอบ (Notching)
การตัดขอบเป็นกระบวนการตัดชิ้นงานด้วยพั้นช์ซึ่งพั้นช์จะทำการตัดชิ้นงานตรงขอบของชิ้นงานเท่านั้น ซึ่งจะทำการตัดเศษโลหะให้หลุดออกจากขอบของโลหะแผ่นย่อยและบางทีก็นำไปใช้ตัดขอบของชิ้นงานด้วย

การตัดเศษโลหะตรงกลางโลหะแผ่นย่อย (Semi-Notching)
กระบวนการนี้มีจุดประสงค์เหมือนกับกระบวนการตัดขอบ แตกต่างกันที่แทนที่จะเป็นการตัดขอบของชิ้นงาน แต่มาตัดตรงส่วนกลางโลหะแผ่นย่อยให้เป็นรูตามที่ได้ออกแบบไว้ ชิ้นส่วนที่หลุดออกจากการตัดจะเป็นเศษโลหะ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการนำไปเข้าขบวนการลากขึ้นรูปหรือดัดงอขึ้นรูปต่อไป ขบวนการตัดเศษโลหะตรงกลางโลหะแผ่นย่อย เป็นขบวนการตัดชิ้นงานแบบต่อเนื่องบนดายและถือว่าเป็นขบวนการขึ้นรูปโดยการกดกระแทกด้วย

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com