Tuesday 14 June 2011

วิธีการใช้งานหัวตัดแก๊ส

วิธีปฏิบัติที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปคือ ค่อยๆ เปิดวาล์วแก๊สอย่างช้าๆ และทำการจุดแก๊สด้วยตัวจุดประกายไฟ (Spark Lighter) ส่วนใหญ่จะใช้ไฟแช็ค จากนั้นทำการปรับแก๊สเชื้อเพลิงจนปลายเปลวไฟมีลักษณะนิ่ง และค่อยๆเปิดวาล์วของออกซิเจนในการ Preheat อย่างช้า ๆ จนกระทั่งได้เปลวไฟในลักษณะที่ต้องการ สำหรับความเข้มของเปลวไฟสามารถปรับโดยการเพิ่มหรือลดปริมาณแก๊สทั้งสองอย่างช้า ๆ



การปรับแต่งเปลวไฟสำหรับการตัดแก๊ส
ความร้อนที่ใช้ในการตัดจะขึ้นอยู่กับประเภทของเปลวไฟ ซึ่งเปลวไฟมี 3 ลักษณะ สามารถปรับที่วาล์วของหัวตัดได้

ลักษณะเปลวไฟตัดแก๊ส
เปลวไฟแบบ Carburizing ของอะเซทิลีน, MPS , หรือโพรพิลีน สามารถสังเกตได้จากลักษณะของเปลวไฟหลัก จะมีหางหรือมีสีเหลืองส้มที่เปลวไฟรอง และในกรณีที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นโพรพิลีน , โพรเทน และแก๊สธรรมชาติ เปลวไฟหลักจะมีลักษณะกลมและยาว เปลวไฟแบบนี้จะทำให้ผิวของวัสดุที่ถูกตัดเรียบ และใช้ในการตัดแผ่นโลหะบางที่วางซ้อน ๆ กัน

เปลวไฟแบบ Neutral ของอะเซทิลีน, MPS , หรือโพรพิลีน สามารถสังเกตได้จากเปลวไฟหลัก จะมีลักษณะคมและมืด เปลวไฟรองจะมีสีฟ้าจางๆ นิยมใช้ในการตัดส่วนใหญ่

เปลวไฟแบบ Oxidizing ของอะเซทิลีน และ MPS สังเกตได้จากเปลวไฟหลักจะมีสีจางและเล็ก เปลวไฟรองจะมีลักษณะและจะมีเสียงคล้ายนกหวีด

ในกรณีที่ใช้ โพรเทน , โพรทีลีน และแก๊สธรรมชาติ เปลวไฟหลักจะยาวกว่าและมีความคมน้อยกว่าและมีสีจางกว่า การตัดแบบนี้จะตัดได้เร็วแต่ให้คุณภาพผิวไม่ดี โดยทั่ว ๆ ไปจะใช้ในการเจาะ



โดยทั่ว ๆ ไปแล้วการจะตัดได้อย่างสมบูรณ์ควรจะมีสภาวะต่าง ๆ ดังนี้
1. มีแก๊สจ่ายได้เพียงพอที่จะทำการตัดได้ทั้งชิ้นเนื่องจากการเริ่มต้นที่จะทำการตัดใหม่ที่ตำแหน่งภายในชิ้นงานทำได้ยากมาก

2.ขนาดของอุปกรณ์ต่าง ๆ มีความแข็งแรงเพียงพอกับการตัดงานแบบหนัก

3.ผู้ใช้ต้องมีความชำนาญ

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com