Tuesday 21 June 2011

การตัดโลหะประเภทต่าง ๆ (Cutting Process)

ปัจจัยสำคัญในการที่จะใช้เลือกประเภทของการตัดชนิดใดนั้นมีสิ่งที่ต้องพิจารณาหลายปัจจัยเช่น ความสามารถของเครื่องมือที่ใช้ตัด ต้นทุนและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อวัสดุที่ใช้ตัด



การตัดด้วยความร้อน (Thermal Cutting)
กระบวนการตัดที่ใช้ความร้อน (Thermal Cutting) มีการใช้งานอย่างแพร่หลายเนื่องจากประหยัดและให้ความรวดเร็วในการใช้งาน แต่สำหรับวัสดุบางประเภทจะมีผลกระทบเนื่องจากความร้อนที่ใช้ในการตัด กระบวนการตัดที่ไม่ใช้ความร้อน (Non-thermal Cutting) แม้จะทำงานได้ช้ากว่า แต่ให้ความเที่ยงตรงที่ดีกว่าสำหรับโลหะหลายชนิดและวัสดุที่ไม่ใช่โลหะ

การตัดด้วยความร้อน (Thermal Cutting)
กระบวนการตัดด้วยความร้อน (TC) เป็นกระบวนการกำจัดเนื้อโลหะออกโดยใช้การหลอมเหลว, เผาไหม้ หรือการระเหยในบริเวณดังกล่าว แม้ว่าจะใช้ความร้อนในการตัดแต่ยังมีความแตกต่างกันในแต่ละกระบวนการซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดและความหนาของวัสดุที่จะทำการตัด

กระบวนการตัดโดยใช้ความร้อนที่ถูกใช้ในอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมคือ Oxy-fuel gas (OFC) ,Plasma arc (PAC) , Air Carbon Arc (CAC-A) และ Laser beam cutting (LBC)



การตัดแบบ Oxy-fuel gas หรือการตัดแก๊ส
การตัดชนิดนี้ใช้แพร่หลายในอุตสาหกรรม เนื่องจากความหนาของชิ้นงานที่เหมาะสมที่จะใช้ตัดอยู่ระหว่าง 0.5-250 มม. อุปกรณ์ที่ใช้มีราคาถูกและสามารถใช้คนในการตัดได้ การตัดชนิดนี้จะใช้เปลวไฟของเชื้อเพลิงในสถานะแก๊สผสมกับออกซิเจน (Oxy-fuel gas) ในการตัดโดยที่โลหะจะถูกให้ความร้อนจนถึงจุดที่เกิดการออกซิไดซ์อย่างรวดเร็ว (Kindling temperature) ซึ่งโดยทั่วไปนิยมใช้ก๊าซอะเซธิลีน, ก๊าซธรรมชาติ (LPG),โพรเพน หรือสูตรเฉพาะ จากเหตุผลที่มีการใช้เชื้อเพลิงหลายชนิด จึงมีการออกแบบหัวตัด (nozzle) ให้เหมาะสมกับชนิดของเชื้อเพลิงและความเร็วในการตัด กระบวนการตัดชนิดนี้เริ่มจากความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ส่วนผสมของเชื้อเพลิงและออกซิเจนทำให้เนื้อโลหะในบริเวณที่จะทำการตัดมีลักษณะสุกแดงซึ่งเรียกว่า Ignition temperature ซึ่งที่จุดนี้อุณหภูมิจะต่ำกว่าอุณหภูมิที่จะเริ่มหลอมเหลว ซึ่งที่จุดนี้ลำของออกซิเจนที่มีความเร็วสูงจะถูกพ่นนำเข้าไปยังชิ้นงานและเกิดปฎิกริยาการเผาไหม้อย่างรวดเร็วในจุดที่จะทำการตัดซึ่งโลหะที่หลอมเหลวบางส่วนจะถูกเผาไหม้จนเกรียม

No comments:

Post a Comment

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ติดต่อ plasmamax@gmail.com