1. เป็นที่เก็บและพักน้ำมัน
2. เป็นที่ขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เศษผงชิ้นส่วนของอุปกรณ์ไฮดรอลิก น้ำ หรือเศษผงอื่น ๆ ที่ติดมากับน้ำมันไฮดรอลิก
3. เป็นที่ระบายความร้อนของน้ำมันไฮดรอลิก 4. เป็นที่ขจัดฟองอากาศที่เกิดจากน้ำมันไหลพุ่งกลับถังน้ำมัน
ถังน้ำมันไฮดรอลิค |
ท่อไหลกลับของน้ำมันไฮดรอลิกควรอยู่สูงจากพื้นด้านล่างของถังน้ำมันประมาณ 2 นิ้ว และที่ปลายท่อไฮดรอลิกควรเป็นรูปปากเฉียง เข้าหาผนังของถังน้ำมัน ทั้งนี้เพราะว่าเมื่อน้ำมันไหลกลับมานั้นจะได้วิ่งเข้าหาผนังก่อน
ซึ่งทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดมากับน้ำมันไฮดรอลิกกระทบกับผนังและตกลงด้านล่าง ต่อจากนั้นน้ำมันซึ่งได้เอาสิ่งสกปรกออกแล้วบางส่วนไหลเวียนไปอีกด้านหนึ่งของถังน้ำมันและถูกปั้มดูดเอาไปใช้งานต่อไป สำหรับท่อขนาดเล็ก ๆ อื่น ๆ นั้น ควรจะอยู่เหนือระดับน้ำมัน เพื่อป้องกันการเกิดกาลักน้ำในขณะถอดเพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนท่อ ท่อดัง กล่าวนี้คือ ท่อจากวาล์วควบคุมความดันต่าง ๆ เป็นต้น
อุปกรณ์ที่อยู่บนถังน้ำมันไฮดรอลิก ตามปกติแล้วจะประกอบไปด้วยสิ่งต่อไปนี้คือ
1. มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor)
2. ปั้มไฮดรอลิก (Hydraulic Pump)
3. วาล์วควบคุมความดัน (Pressure Countrol Valves)
4. อุปกรณ์หล่อเย็น (Oil Cooler)
การกรองในระบบไฮดรอลิก (Hydreulic Filtration)
การกรองในระบบไฮดรอลิกจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ
1. การกรองอย่างหยาบ (Strainer)
2. การกรองอย่างละเอียด (Filter)
การกรองเหล่านี้จะมีหน่วยเป็น 2 อย่างคือ หน่วยวัดที่ค่าเป็น เมช (Mesh) และหน่วยวัดเป็นไมครอน (Micron) แต่ส่วนมากแล้วเรา มักจะพบหน่วยวัดที่เป็นหน่วยไมครอนมากกว่าหน่วยวัดที่เป็นเมช
ไมครอน คือขนาดรูของไส้กรองที่มีขนาดดังต่ไปนี้
1 ไมครอน = 1/1,000 มิลลิเมตร = 1/1,000,000 เมตร = 0.00003937 นิ้ว
หรือเพื่อจำได้ง่าย ๆ คือ
1. 25 ไมครอน = 0.001 นิ้ว
2. สิ่งที่เล็กที่สุดที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีขนาดประมาณ 40 ไมครอนขึ้นไป
3. เส้นผมของมนุษย์เรามีขนาดประมาณ 70 ไมครอน
No comments:
Post a Comment